Breaking News

Bị sỏi thận có nên uống sữa?

Theo nghiên cứu, có tới 80% số trường hợp mắc sỏi thận trong thành phần có chứa canxi mà sữa lại là thực phẩm chứa nhiều canxi. Điều này khiến cho mọi người không khỏi băn khoăn không biết bị sỏi thận có nên uống sữa?

Bạn có thể xem thêm:


Bị sỏi thận có nên uống sữa?

Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng, chất cặn bã trong nước tiểu lắng đọng lâu ngày ở thận hình thành nên sỏi. Vị trí và kích thước sỏi ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh cũng như các phương pháp điều trị.



Đối với những sỏi nhỏ mới hình thành chúng có thể tự bị đẩy ra ngoài theo đường tiểu. Tuy nhiên với những trường hợp sỏi lớn, khi chúng di chuyển sẽ gây ra hiện tượng cọ xát vào đường niệu tạo ra những cơn đau buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu ở người bệnh.

  • Sỏi thận được chia làm 4 loại, chúng được hình thành bởi những nguyên nhân khác nhau do đó cách điều trị cũng có sự khác biệt:
  • Sỏi canxi
  • Sỏi axit uric
  • Sỏi cystin
  • Sỏi struvite hay sỏi nhiễm trùng


Trong số 4 loại sỏi trên thì sỏi canxi là phổ biến nhất, chiếm tới 80%. Nguyên nhân dẫn đến sỏi canxi là do tình trạng quá bão hòa về muối canxi do tăng hấp thu canxi ở ruột hoặc tăng tái hấp thu canxi ở ống thận. Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến sỏi canxi còn là do giảm nitrat niệu, hoặc nước tiểu quá bão hòa về oxalat.

Cũng bởi lẽ đó mà nhiều người cho rằng khi bị sỏi thận không nên uống sữa vì trong sữa hàm lượng canxi cao sẽ khiến cho bệnh sỏi thận thêm trầm trọng.

Bị sỏi thận có nên uống sữa?

Tuy nhiên thực tế chưa có bất kỳ nghiên cứu nào khẳng định bị sỏi thận không nên uống sữa bởi quá trình tạo nên sỏi thận rất phức tạp, đó là do các muối khoáng hòa tan trong nước tiểu kết hợp với nhiều yếu tố như: nhiễm khuẩn tiết niệu, giảm lưu lượng đường tiết niệu, dị dạng đường tiết niệu…

Chứ không chỉ do dư thừa lượng canxi mà thành do vậy khi bị sỏi thận người bệnh vẫn có thể uống sữa để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, tránh trường hợp vì băn khoăn bị sỏi thận có nên uống sữa hay không mà hạn chế thực phẩm này khiến cơ thể thiếu hụt canxi dẫn đến loãng xương, nhất là ở người già, phụ nữ thời kỳ mãn kinh…

Uống sữa như thế nào để an toàn với người bị sỏi thận?



Dù không thể khẳng định việc uống sữa khi bị sỏi thận là điều cần tránh tuy nhiên để đảm bảo tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh sỏi thận, bạn cần biết cách uống sữa hợp lý nhất vừa để bổ sung đủ canxi cho cơ thể, vừa tránh tình trạng dư thừa canxi.

Các thực phẩm bổ sung canxi

Lựa chọn loại sữa phù hợp: muốn xem loại sữa nào phù hợp, bạn cần kiểm tra lượng canxi trong máu để xem lượng canxi trong cơ thể có quá mức bão hòa hay không, nhu cầu canxi đối với cơ thể là bao nhiêu…

Lựa chọn những loại sữa ít béo, hàm lượng canxi vừa phải
Cân bằng canxi trong sữa và các thực phẩm khác: Canxi không chỉ có trong sữa mà còn có nhiều trong các thực phẩm khác như: Trứng, đậu, súp lơ … do vậy bạn cần biết điều chỉnh cho phù hợp tránh dẫn đến tình trạng thừa canxi.

Không uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ vì vào ban đêm, tuần hoàn của cơ thể chậm lại, lượng nước tiểu giảm do đó nó cũng đậm đặc hơn. Ban đêm là lúc canxi được bài tiết qua thận cao nhất, làm cho nước tiểu thêm đậm đặc. Nồng độ canxi qua thận càng nhiều sẽ càng làm tăng nguy cơ tạo sỏi ở thận.

Bên cạnh việc uống sữa, người bị sỏi thận cần phải đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Không thể uống sữa thay cho nước lọc. Ngoài ra cũng cần duy trì lối sống, ăn uống khoa học, hợp lý.


Giờ thì chúng ta có thể giải tỏa hết băn khoăn quanh việc bị sỏi thận có nên uống sữa hay không? Chỉ cần uống đúng cách, liều lượng vừa đủ thì sẽ hoàn toàn vô hại đối với người bệnh sỏi thận nhé!

Không có nhận xét nào