Breaking News

Cách sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận

Cây râu mèo là một loại thảo dược đông y lành tính, có công dụng trong điều trị sỏi thận. Vậy cách sử dụng cây rau mèo chữa sỏi thận ra sao?

1/ Tìm hiểu về thảo dược: cây râu mèo

Cách nhận biết cây râu mèo

Cây râu mèo có tên khoa học là Orthosiphon stamineus Benth., họ Bạc hà (Lamiaceae).
Cây râu mèo là một loài thân thảo, phân bố phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Cây râu mèo chỉ cao khoảng 20-30cm, lá có viền răng cưa và hoa màu tím nhạt, mọc thành cụm, hình tháp.

Hình ảnh: Cây râu mèo hay cây bông bạc
Cây râu mèo là vị thuốc Đông y có tác dụng điều trị bệnh sỏi thận, tăng bài tiết, hạ đường huyết… Ở Việt Nam, râu mèo phân bố rải rác ở vùng đồng bằng và miền núi như: Cao Bằng, Thanh Hóa (Vĩnh Lộc), Hà Nội (Ba Vì), Lâm Đồng, Phú Yên (Tuy Hòa), Ninh Thuận (Phan Rang), Kiên Giang (Phú Quốc)… Tuy trồng nhiều nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Theo Viện Dược liệu, hằng năm nước ta nước phải nhập khẩu hàng chục tấn dược liệu cây râu mèo từ Trung Quốc, Campuchia.

Dược tính 

Theo Đông y, cây râu mèo là loại thảo dược có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, thông mật,… không chỉ có khả năng làm tan và hỗ trợ đào thải sỏi thận mà còn điều trị các chứng bệnh khác về đường tiết niệu.

Ngoài ra, cây râu mèo còn chứa hoạt chất orthosiphonin, giúp hòa tan aci uric và muối urat, ngăn chặn việc chúng lắng đọng tạo sỏi.

Thêm vào đó, lượng kali trong cây râu mèo cung cấp cho cơ thể sẽ ngăn chặn việc canxi dư thừa, kết hợp với oxalat hình thành nên sỏi canxi.
Bởi vậy mà có thể dùng cây râu mèo chữa sỏi thận và phòng bệnh sỏi thận hiệu quả

2/ Các bài thuốc dùng cây râu mèo chữa sỏi thận

Cách 1:

-         B1: Cắt cây râu mèo về, rửa sạch, phơi khô, bảo quản nơi khô ráo
-         B2: Mỗi ngày, hãm 5-6g cây râu mèo bới 500ml nươc sôi
Ngày uống 2 lần trước bữa ăn. Uống liên tục trong 8 ngày rồi dừng lại. Đi kiểm tra lại bệnh, nghỉ 2-4 ngày rồi lại uống 1 lộ trình thuốc nữa nếu thấy hiệu qủa.

Cách 2:

-         B1: Cắt cây râu mèo về, rửa sạch, phơi khô, bảo quản nơi khô ráo
-         B2: Mỗi ngày chuẩn bị: cây râu mèo khô, cây chó đẻ, thài lài mỗi lại 30g
-         B3: Sắc hỗn hợp đã chuẩn bị với 800ml nước. Sắc tới khi nước cạn còn 250ml thì chắt nước ra uống trong ngày
Một lộ trình cũng thực hiện như cách 1.

Cách 3:

-         B1: Cắt cây râu mèo về, rửa sạch, phơi khô, bảo quản nơi khô ráo
-         B2: Chuẩn bị mỗi ngày: cây râu mèo 40g, thài lài 30g, bột hoạt thạch 6g
-         B3: Sắc hỗn hợp đã chuẩn bị với nước, uống trong ngày
Mỗi lộ trình kéo dài 5-7 ngày.

Bạn đọc có thể quan tâm:


3/ Lưu ý khi sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận

Râu mèo được sử dụng độc vị hoặc phối hợp với các thuốc khác trong các chứng bệnh thống phong, thấp khớp, thấp ngoài khớp, phù nề, viêm thận, sỏi niệu, tiểu ít, viêm gan, hoàng đản, sốt nóng, cảm cúm, thủy đậu (trái rạ), sởi (ban đỏ), đái tháo đường, cao huyết áp…

Cây râu mèo không chỉ có công dụng tán sỏi mà còn trị được các chứng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, viêm đường tiết niệu,… do sỏi thận gây ra.

Cây râu mèo với nhiều loại và màu săc khác nhau
Khi thu hái cây râu mèo để điều trị phải thu hái cả cây và thu hái khi cây chưa ra hoa.
Ngoài các chất có lợi cho cơ thể thì cây râu mèo cũng có chứa cả độc tố. Bởi vậy việc sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận không được thoải mái như các vị thuốc nam khác.

Trong các bài thuốc, lượng cây râu mèo chỉ được sử dụng một lượng vừa phải và không được sử dụng trong thời gian dài để tránh nhiễm độc cho người bệnh.

Bạn cũng cần tới thăm khám bác sĩ thường xuyên, trước, trong và sau mỗi lộ trình điều trị để có những điều chỉnh phù hợp.

Không sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận cho phụ nữ đang mang thai.

Bài thuốc sử dụng cây râu mèo chữa bệnh sỏi thận cũng chỉ có hiệu quả đối với những viên sỏi có kích thước bé. Thời gian điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và phải được kết hợp cùng với một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lê Hòa về việc sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận, hi vọng bạn đã tìm được cho mình những thông tin bổ ích. Cảm ơn bác sĩ và chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt.

Một số công dụng khác của cây râu mèo

Tăng và bài tiết nước tiểu: 

Theo các tác giả Chow S.Y.Liao J.F (Đài Loan), dịch chiết từ râu mèo trên chó thí nghiệm bằng đường tiêm truyền tính mạch với liều 18,8mg/kg/phút có tác dụng tăng cường bài tiết nước tiểu và các chất điện giải Na+ K+ Cl.

Lợi tiểu: 

Các tác giả G.A. Schut và J.H.Zwaving (Hà Lan) đã xác định tác dụng lợi tiểu của 2 flavon sinensetin và 3-hydroxy - 3,6,7,4 tetramethoxyflavon bằng đường tiêm tính mạch với liều lượng 10g/kg, lượng nước tiểu thu được sau 140 phút là 410mg, còn Sinensetin dùng cùng liều trên, lượng nước tiểu thu được sau 160 phút là 614mg.

Trong khi đó ở lô chuột đối chứng, sau 120 phút, không thu được một lượng nước tiểu nào. Hai flavon trên cùng một liều 1mg/kg có so sánh với tác dụng của hydrochlorothiazid thấy tác dụng lợi tiểu yếu hơn và xuất hiện chậm.

Hạ huyết áp, giảm tần số hô hấp:

Trên động vật thí nghiệm, chất methylripariochromene A (MRC), ly trích từ lá râu mèo cho thấy có tác dụng hạ huyết áp (đặc biệt là huyết áp tâm thu) do tác dụng giãn mạch, giảm hậu tải của tim và lợi tiểu. 

Trên chuột nhắt trắng, râu mèo bằng đường tiêm xoang bụng với liều 2 - 4g/kg làm giảm hoạt động vận động của chuột. Trên chó, bằng đường tiêm truyền tĩnh mạch với liều 0,179g/kg có tác dụng hạ huyết áp và làm giảm tần số hô hấp.

Hạ đường huyết: 

Dịch chiết lá râu mèo có tác dụng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường, nhưng tác dụng này không hằng định, cơ chế tác dụng, có thể là do kích thích sự hình thành glycogen ở gan. Acid ursolic làm giảm đường huyết, dùng trị đái tháo đường (ở Đài Loan).

Bảo vệ gan: 

Chất ly trích bằng metanol từ lá râu mèo cho thấy có tác dụng bảo vệ gan bị tổn hại bởi việc dùng quá liều paracetamol.

Tăng sức đề kháng: 

Các flavonoid trong râu mèo có tác dụng chống oxy hóa và bẫy gốc tự do là các chất gây tổn hại cho tế bào và hệ miễn dịch của cơ thể, do đó râu mèo còn có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể.

Hiệu quả trị mụn: 

Trong hai cuộc thí nghiệm để trị mụn, một ở Pháp trên người châu Âu và một ở Thái Lan trên người châu Á, cho thấy một loại mỹ phẩm dạng nhũ tương có chứa 2% trích tinh lá râu mèo làm giảm chất bã nhờn và kích thước mụn trên những người da nhờn do tác dụng làm giảm isozym týp 1 của 5-alpha reductase cũng như giảm sản sinh chất squalen.

Một cấu tử chính tạo nên chất bã nhờn là nguyên nhân phát sinh mụn. Tác dụng của mỹ phẩm có trích tinh râu mèo tốt hơn khi so sánh với chế phẩm trị mụn thông thường chứa 1% kẽm gluconat.

Tư vấn bệnh nhân

“Thưa bác sĩ, em năm nay 36 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em vừa phát hiện mình bị sỏi thận 5mm cách đây 1 tuần và được mách rằng cây râu mèo chữa sỏi thận rất hiệu qủa. Xin bác sĩ tư vấn giúp em cây râu mèo có chữa được bệnh sỏi thận thật không và cách điều trị như thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ”
(bạn: Xuân Thiện, Mỹ Đình – Hà Nội)

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Bác sĩ Lê Hòa cho biết, theo kinh nghiệm 10 năm điều trị sỏi thận ở khoa Đông y thì cây mã đề hoàn toàn có thể điều trị các viên sỏi có kích thước nhỏ và chưa có biến chứng gì như trường hợp của bạn. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể hơn về bài thuốc này.

Không có nhận xét nào