Breaking News

Viêm amidan uống thuốc gì không gây tác dụng phụ

Viêm amidan uống thuốc gì là câu hỏi chung của rất nhiều bệnh nhân, còn bạn thì sao? Liệu rằng chúng ta có nên sử dụng thuốc điều trị viêm amidan. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.

Những bệnh nhân mắc chứng viêm amidan thường phải đối mặt với những cơn đau họng, cảm giác khó nuốt, mệt mỏi và không muốn ăn vì vậy mà những loại thuốc được quảng cáo có thể chữa khỏi được chứng viêm amidan thường được đông đảo người bệnh đón nhận.

Nhưng liệu rằng tất cả các loại thuốc này đều tốt và không có tác dụng phụ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới các bạn những thông tin liên quan tới viêm amidan uống thuốc gì và nên lưu ý những gì, đừng bỏ lỡ bài viết của chúng tôi bạn nhé.

Viêm amidan là gì?

Bạn cần phải hiểu rõ về viêm amidan từ nguyên nhân tới các dạng của chúng để có thể lựa chọn được phương pháp chữa trị cũng như loại thuốc trị bệnh kịp thời. Viêm amidan gồm hai dạng chính là viêm amidna cấp tính và viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan cấp tính thường bị gây ra do virus hoặc vi khuẩn, một số trường hợp do liên cầu b tan huyết nhóm A gây ra. Viêm amidan mãn tính hình thành do viêm amidan cấp tính không được điều trị dứt điểm và biến chứng thành mãn tính.

Những dấu hiệu của viêm amidan bạn thường gặp như:

  • Sốt nhẹ, đau họng, cảm giác khó nuốt và chán ăn đi kèm
  • Sưng các hạch ở cổ và hạch dưới hàm
  • Đau đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể.

(Chữa viêm amidan bằng thuốc tây y)

Khi nào nên dùng thuốc điều trị viêm amidan?

Trong một số trường hợp xác định tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, đặc biệt viêm amidan do  liên cầu b tan huyết nhóm A gây ra thì người bệnh cần dùng kháng sinh để phòng bội nhiễm, cũng như tránh các biến chứng xảy ra. Còn các trường hợp còn lại cần được xem xét thật kỹ khi dùng thuốc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng, để điều trị viêm amidan hiệu quả cần căn cứ vào tình trạng bệnh và nguyên nhân gây bệnh:



– Viêm amidan do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, viêm xoang mãn tính đưa mủ xuống họng, cần: loại bỏ ổ viêm nhiễm, chọc rửa hút mủ xoang,…. Chỉ khi điều trị bệnh viêm xoang triệt để thì viêm amidan mới có thể khỏi hoàn toàn.

– Viêm amidan do virus: thường có biểu hiện: niêm mạc họng đỏ rực, amidan sưng tấy thì không cần dùng thuốc kháng sinh điều trị mà bệnh vẫn tự khỏi. Chỉ cần thực hiện một số biện pháp hỗ trợ trị bệnh như: dùng thuốc hạ sốt khi bị sốt cao; súc miệng bằng nước muối ấm loãng; bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể; giữ ấm cổ họng,…. Thì bệnh sẽ rất dễ bị đẩy lùi nhanh chóng.

– Viêm amidan do vi khuẩn: thường có triệu chứng: lưỡi bẩn, amidan sưng to, trên bề mặt có xuất hiện những chấm hoặc mảng mủ trắng. Trong trường hợp này nhất thiết phải dùng kháng sinh để điều trị để phòng bội nhiễm và tránh các biến chứng nguy hiểm như: apxe thành họng, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm xoang, thấp khớp,… Một số loại thuốc điều trị viêm amidan là:

+ Kháng sinh chống liên cầu: penicillin hoặc erythromycin (nếu bệnh nhân bị dị ứng penicillin).

+ Thuốc hạ sốt, giảm đau: paracetamol. Liều khuyến cáo ở trẻ là 10mg/kg cân nặng/ngày.

+ Thuốc giảm xung huyết, giảm phù nề: các men chống viêm a choay, amitase.

+ Thuốc giảm ho.

+ Súc họng bằng các dung dịch kiềm loãng như: bicacbonate, nước muối 0,9%,…

+ Thuốc kháng viêm, sát khuẩn tại chỗ như: betadine, oropivalone, lysopaine,…

Chỉ khi xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, sử dụng đúng liều, đúng cách thì các loại thuốc điều trị mới phát huy tác dụng. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng: ngay khi phát hiện triệu chứng viêm amidan bạn cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời, hiệu quả nhất. Tuyệt đối không được tự ý chẩn bệnh và mua thuốc về điều trị, tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

2. Viêm amidan uống thuốc gì?

Viêm amidan uống thuốc gì thì phù hợp? Tùy vào cơ địa và thể trạng của từng người và mức độ nặng hay nhẹ của bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất:

Điều trị viêm amidan bằng thuốc tây: bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Augmentine, Cephalexine, Clamoxyl để điều trị.

Tuy nhiên nếu sử dụng các thuốc này trong thời gian dài tình trạng nhờn thuốc sẽ xảy ra vì vậy nếu sử dụng trong thời gian dài mà không thấy đỡ bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và đổi thuốc.

Ngoài điều trị viêm amidan bằng thuốc tây y bạn còn có thể trị viêm amidan bằng thuốc đông y nữa. Thuốc đông y có ưu điểm lành tính và không có tác dụng phụ nhưng thời gian để thuốc tác động sẽ lâu hơn so với thuốc tây y.

Chúng ta đã cùng nhau đi tìm lời giải cho câu hỏi viêm amidan uống thuốc gì, hi vọng chúng sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Ngay khi có những biểu hiện bất thường bạn nên đến khám và kiểm tra để lấy thuốc và có phương án điều trị kịp thời nhé.



Không có nhận xét nào