Breaking News

Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan là một bệnh rất phổ biến và có thể gây nên các biến chứng đe dọa đến tính mạng người bệnh, cực kì nguy hiểm. Vậy điều trị bệnh xơ gan như thế nào? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!

1/ Tìm hiểu về bệnh xơ gan

Xơ gan là bệnh lý mà các tế bào gan bị tổn thương trong thời gian dài, hình thành các mô sẹo thay thế các tế bào mô gan, khiến gan bị suy giảm các chức năng cơ bản của mình như: tổng hợp và phân giải các chất dinh dưỡng, đào thải độc tố và nước dư thừa, tiêu diệt vi sinh vật gây hại, giúp cân bằng dịch lỏng trong cơ thể và lượng vi khuẩn trong đường ruột,…

Bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn cuối
Xơ gan phát triển theo 3 giai đoạn: giai đoạn còn bù, giai đoạn toàn phát và giai đoạn mất bù. Nếu không điều trị bệnh xơ gan kịp thời và tích cực thì nó có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

2/ Ai dễ mắc phải bệnh xơ gan?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan nhưng có thể khoanh vùng một số trường hợp dễ dàng mắc phải căn bệnh quái ác này như sau:
-          Người thường xuyên uống bia, rượu làm tổn thương và suy giảm chức năng của các tế bào gan.
-          Người từng mắc các bệnh viêm gan, đặc biệt là viêm gan B, C nhưng điều trị không triệt để, dẫn đến biến chứng xơ gan.
-          Người bi suy dinh dưỡng, thiếu chất.
-          Người bị nhiễm độc kim loại nặng, thạch tín,… gây nhiễm độc gan, dẫn đến xơ gan.
-          Người mắc bệnh hấp huyết trùng, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, gây ảnh hưởng đến chức năng gan.
-          Những bệnh nhân suy tim, viêm tắc ống mật, thận hư, rối loạn tuyến tụy,… làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan, cũng dễ dàng là những nạn nhân của bệnh xơ gan.

3/ Các phương pháp điều trị bệnh xơ gan

Khi mắc bệnh xơ gan, gan của bệnh nhân sẽ không còn khả năng phục hồi nữa. Tuy nhiên vẫn có thể điều trị kiểm soát bệnh bằng các biện pháp bảo tồn, làm chậm lại qúa trình phát triển của bệnh và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.



Nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời, tích cực khi bệnh mới ở giai đoạn đầu thì có bệnh nhân hoàn toàn có thể sống chung với bệnh xơ gan trong suốt nhiều năm, không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ.

Có một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan như sau:

Phương pháp điều trị nguyên nhân
Một số trường hợp xơ gan có thể được kiểm soát và cải thiện bằng cách điều trị những nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì mà có các phương pháp điều trị khác nhau như:
-          Thực hiện cai rượu đối với bệnh nhân xơ gan do nghiện rượu.
-          Tiêm phòng đầy đủ và điều trị triệt để các bệnh viêm gan
-          Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý để cải thiện chức năng gan, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm, ăn nhiều các chất có lợi cho gan như vitamin, chất xơ, đạm thực vật,… và hạn chế các thực phẩm không tốt cho gan như đồ chiên rán, đồ ăn nhanh các thực phẩm giàu cholesterol,…
-          Điều trị các bệnh nguyên nhân của xơ gan như béo phì, gan nhiễm mỡ, các bệnh gây tắc ống mật, rối loạn tuyến tụy,…

Phương pháp điều trị bảo tồn và phòng ngừa biến chứng

Các phương pháp điều trị bảo tồn có thể ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh, phù hợp với các trường hợp xơ gan ở giai đoạn sớm và được thực hiện như sau:
-          Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với tùy từng tình trạng bệnh.
-          Rèn luyện thể dục thể thao điều độ để tăng cường sức đề kháng.
-          Nghỉ ngơi đầy đủ và tránh xa căng thẳng, mệt mỏi, stress.
-          Thăm khám theo dõi tình hình phát triển của bệnh thường xuyên.
-          Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc điều trị các bệnh đi kèm.
-          Sử dụng thuốc trợ gan theo chỉ định của bác sĩ.
-          Điều trị các triệu chứng của bệnh như rối loan tiêu hóa, phù nề, căng chướng bụng, đau bụng,…
-          Phòng ngừa và điều trị nhanh chóng các biến chứng của bệnh.
\
Kiểm soát bệnh bằng các bài thuốc Nam lành tính
Bệnh nhân có thể điều trị bệnh xơ gan bằng cách sử dụng các bài thuốc Nam lành tính để hỗ trợ chức năng gan, ngăn ngừa bệnh phát triển.

Dưới đây là một số bài thuốc nam điều trị bệnh xơ gan hiệu quả ở giai đoạn nhẹ:

Bài thuốc 1: Mỗi ngày bạn chuẩn bị: 1 quả dứa, 300g cây chó đẻ rang cưa tươi, 50g cây mã đề tươi, bột tam thất. Bạn đem sắc tất cả hỗn hợp đã chuẩn bị với 2 lít nước tới khi nước cạn còn 1 nửa thì chắt nước ra, chia làm 3 lần uống trong ngày. Kiên trì sử dụng lien tục trong 1 tháng sẽ thấy giảm hẳn các triệu chứng của bệnh.

Bài thuốc 2: Mỗi ngày bạn chuẩn bị: 70g rễ cỏ tranh, 3 vỏ cau, 30g hạt bông mã đề và 50g hạt đậu đen. Đem tất cả đi sao vàng rồi sắc lấy nước uống. Chia ra ngày uống 2 lần. Duy trì trong nhiều ngày bệnh sẽ thuyên giảm.
Các phương pháp dân gian thường an toàn, tuy nhiên hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Phương pháp ghép gan

Áp dụng khi bệnh đã biến chứng thành ung thư gan. Tuy nhiên phương pháp điều trị này rất phức tạp, đòi hỏi nguồn gan cấy ghép phải tương thích, bác sĩ có kĩ thuật cao và chi phí điều trị lớn.

Phương pháp sử dụng tế bào gốc

Đây được kì vọng là bước ngoặt trong điều trị bệnh xơ gan giai đoạn cuối bởi tính an toàn và hiệu quả của phương pháp. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi trình độ khoa học kĩ thuật cao và vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và kiểm định lâm sàng.

Trên đây là các phương pháp điều trị bệnh xơ gan đang được áp dụng hiện nay, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích.

Không có nhận xét nào