Breaking News

Suy thận độ 4 có nguy hiểm không?

Suy thận độ 4 có nguy hiểm không? Suy thận độ 4 có những triệu chứng gì? Bệnh nhân bị suy thận độ 4 có thể chữa khỏi? Đó là thắc mắc cần giải đáp của rất nhiều người bị suy thận.

Suy thận cấp độ 4 hay suy thận giai đoạn cuối
Bạn đọc quan tâm:

Suy thận độ 4 là gì?

Suy thận là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người và ngày càng có xu hướng tăng cao. Suy thận được chia thành 4 giai đoạn:

Suy thận độ 1: Đây là giai đoạn đầu của bệnh suy thận khi chức năng thận giảm 25%. Ở giai đoạn này, bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng cụ thể.

Thận bình thường và thận suy cấp 4

Suy thận độ 2: Giai đoạn này đã có triệu chứng như: mệt mỏi, đau đầu, tiểu nhiều lần. Ở giai đoạn này, chức năng thận bị suy giảm nhiều hơn.

Suy thận độ 3: Chức năng thận bị suy giảm mạnh. Ở giai đoạn này, mức độ lọc cầu thận giảm xuống dưới 20 ml/phút , creatinin trong máu tăng trên 300 μmol/l. Người bênh phải chạy thận để loại bỏ các chất độc có trong máu…

Suy thận độ 4: Chức năng thận bị giảm đến 90%

Suy thận cấp 4 hay còn gọi là giai đoạn cuối của bệnh suy thận. Ở giai đoạn này, thận bị suy yếu nghiêm trọng, chức năng thận bị ảnh hưởng và giảm đến 90%. Ở giai đoạn này, thận không còn khả năng lọc và loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sồng.

Triệu chứng của bệnh suy thận độ 4 là gì?


  • Những người mắc bệnh suy thận đến cấp độ 4 thường có một số triệu chứng sau đây:
  • Buồn nôn, nôn mửa
Buồn nôn ở người suy thận
  • Đau đầu, mệt mỏi, ù tai, sốt cao
  • Phù tay, phù chân
  • Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu đổi màu, nước tiểu có bọt
  • Thường bị chuột rút
  • Ăn không ngon miệng, chán ăn
  • Miệng hôi vì lượng chất độc bị tích tụ lại ở trong máu cao 
  • Ngứa hoặc tê ngón tay, ngón chân

Bệnh suy thận độ 4 có nguy hiểm không?

Bị suy thận độ 4 có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân bị suy thận. Suy thận độ 4 vô cùng nguy hiểm với sức khỏe.

Ở giai đoạn này, bệnh suy thận ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Đến giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh được thể hiện rõ rệt. Để duy trì sự sống, người bệnh phải sử dụng các biện pháp như: lọc máu, chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Suy thận độ 4 nếu không được điều trị kịp thời và triệt để có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: đau bụng dưới, huyết áp cao, tiểu đường, suy tim, phù não, phù phổi…
Do đó, việc theo dõi để phát hiện ra bệnh sớm nhất từ đó có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp là vô cùng quan trọng, giúp kéo dài tuổi thọ.

Cách điều trị bệnh suy thận độ 4 như nào?

Suy thận độ 4 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và vô cùng nguy hiểm. Do đó, việc điều trị suy thận ở giai đoạn này rất khó khăn, tốn kém. Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để điều trị và duy trì sự sống:


Phương pháp lọc máu

Phương pháp lọc máu được nhiều bác sĩ áp dụng để điều trị suy thận cho bệnh nhân. Phương pháp này lọc máu thông qua khoang màng bụng. Các bác sĩ sẽ đặt một ống mềm chứa các khoáng chất và đường hòa tan trong nước vào bụng bệnh nhân. Các chất thải và nước dư thừa bị tích tụ trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài thông qua ống này. Sau đó, khoang bụng sẽ lại được làm đầy bằng các dung dịch thẩm phân. Quá trình này cứ thế tiếp tục cho đến khi kết thúc chu kỳ lọc máu.

Phương pháp chạy thận nhân tạo

Đây là phương pháp lọc máu bằng máy thẩm tách. Máy này có tác dụng kiểm soát huyết áp, giúp cân bằng lượng kali, natri, bicarbonate và canxi trong cơ thể. Sử dụng phương pháp này sẽ giúp máu đi từ cơ thể thông qua các ống và tới máy để lọc các chất cặn bã, nước dư thừa ra ngoài.

Sau đó, thông qua các ống, máu được lọc sạch các chất độc hại, các chất cặn bã sẽ quay lại cơ thể. Phương pháp này có sự kết hợp với máy theo dõi lưu lượng máu và thải chất thải để đảm bảo quá trình lọc.

Phương pháp ghép thận

Đây là phương pháp khó thực hiện, khá tốn kém do để lựa chọn thận phù hợp là rất khó khăn. Việc cấy ghép thận sẽ diễn ra khi có thận tương thích với cơ thể của người bệnh. Sau khi ghép thận, người bệnh vẫn cần uống thuốc mỗi ngày kết hợp chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe và chức năng thận.

Những biến chứng có thể xuất hiện ở suy thận cấp độ 4 

Giai đoạn này có thể có một số biến chứng nguy hiểm như: Huyết áp tăng cao, não phù, suy tim, phù phổi… Cần theo dõi sát sao để điều trị bệnh theo hướng tốt hơn.

Những lưu ý trong chế độ điều trị suy thận giai đoạn 4 

Người bênh buộc phải sử dụng các phương pháp nhân tạo: chạy thận, ghép thận… Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhẹ nhàng, có lợi cho thận:


  • Ăn nhạt, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn
  • Uống đủ nước, chia thành các lượng nhỏ, uống rải rác trong ngày.
  • Bổ sung lượng chất đạm đã bị hao hụt trong quá trình chạy thận, điều trị bệnh.
  • Bên cạnh đó, sử dụng thêm một số thành phần thảo dược hỗ trợ cho thận dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Suy thận mạn giai đoạn 4  là lúc mà bệnh cực kì nghiêm trọng, nguy cơ không qua khỏi rất cao. Vì thế hãy giữ cho mình lối sống cân bằng dinh dưỡng, hạn chế tiếp xúc với hóa chất, tập thể thao khỏe mạnh để giữ gìn sức khỏe của bản thân không bao giờ là muộn.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi định kỳ để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.

Không có nhận xét nào