Breaking News

Bài giảng xơ gan và cách điều trị xơ gan

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nội dung bài giảng xơ gan trong bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc tất cả những thông tin về bệnh và cách điều trị bệnh.
Bài giảng xơ gan sẽ mang đến cho người bệnh tất cả những kiến thức về bệnh bao gồm: khái niệm xơ gan, nguyên nhân gây bệnh, các giai đoạn và triệu chứng của bệnh, biến chứng và cách điều trị xơ gan.

Xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh mãn tính về gan xảy ra khi gan mất đi chức năng bình thường. Gan bị các tế bào mô xơ, sẹo xâm nhập và dần thay thế các tế bào gan lành lặn khiến gan không thể hoạt động bình thường. Gan bị tổn thương khiến chức năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng. Những chất độc hại này sẽ lắng đọng và tích tụ lâu ngày trong cơ thể, từ đó gây hại cho các bộ phận khác trong cơ thể.

Giai đoạn và triệu chứng xơ gan

Xơ gan được chia thành 3 giai đoạn đó là: xơ gan giai đoạn đầu, xơ gan giai đoạn toàn phát và xơ gan giai đoạn cuối.

Xơ gan giai đoạn đầu: 

Ở giai đoạn này, gan chưa bị tổn thương nhiều, gan vẫn hoạt động như bình thường. Những dấu hiệu còn mờ nhạt, chưa rõ rệt nên người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh. Người bệnh cảm thấy một số triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, sụt cân, đi tiểu nhiều lần, xuất hiện các cơn đau vùng hạ sườn phải.

Xơ gan giai đoạn đầu

Xơ gan giai đoạn toàn phát: 

Vào giai đoạn này, chức năng gan bị suy giảm hơn, gan bị xơ hóa nhiều hơn, khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể bị ảnh hưởng khiến người bệnh có thể cảm nhận những triệu chứng của bệnh rõ nét như: xuất hiện tình trạng đau và tức vùng bụng, vàng da, vàng mắt, mất tập trung, rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa, phù nề. Xơ gan giai đoạn toàn phát nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn cuối với những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Xơ gan giai đoạn cuối: 

Đây là giai đoạn gan bị tổn thương nghiêm trọng. Gan hầu như không còn thực hiện chức năng bình thường. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể bắt gặp một số triệu chứng như: vàng da, cổ trướng, sưng, phù tay chân.Người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như: Xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, nhiễm trùng, ung thư gan nếu bệnh không được điều trị đúng cách.
Xơ gan là bệnh mãn tính nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách, khả năng hồi phục chức năng gan là rất cao.

Nguyên nhân gây xơ gan

Xơ gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bệnh hình thành từ những thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống không khoa học mà người bệnh ít ngờ đến. Cụ thể như sau:

  • Xơ gan do thói quen uống nhiều bia rượu và các chất kích thích
  • Xơ gan do viêm gan virus
  • Xơ gan do gan nhiễm mỡ
  • Xơ gan do nhiễm độc
  • Xơ gan do  tác dụng phụ của một số thuốc uống, 
  • Xơ gan do thiếu dinh dưỡng…

Biến chứng của bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm. Nội dung bài giảng xơ gan sẽ cung cấp cho người đọc những biến chứng thường gặp của bệnh xơ gan như sau:

Xuất huyết  tiêu hóa: 

Chức năng gan bị suy giảm khiến huyết áp tăng cao, tạo áp lực lên các thành tĩnh mạch gây giãn và vỡ tĩnh mạch, đặc biệt là tĩnh mạch thực quản. Máu chảy xuống dạ dày thông qua ruột non và ruột già gây tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Tình trạng này nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong do thiếu máu.

Cổ trướng: 

Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Hầu hết người bệnh bị xơ gan đều xuất hiện biến chứng này. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng trên là do chức năng gan bị suy giảm do đó khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể bị ảnh hưởng khiến dịch cổ trướng bị tích tụ trong khoang màng bụng. Do vậy, bụng của người bệnh sẽ bị trướng lên và phình to.
Hôn mê gan (não gan): Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh thường bắt gặp hiện tượng: đãng trí, lơ mơ, ngất xỉu, hôn mê.

Ung thư gan: 

Đây là biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Ở giai đoạn này, việc điều trị chỉ có tác dụng hạn chế biến chứng của bệnh và làm giảm đau đớn do bệnh gây ra.

Biến chứng ung thư gan


Bài giảng xơ gan và cách điều trị bệnh

Bệnh xơ gan là căn bệnh mãn tính khó chữa, tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời , chức năng gan có thể được khôi phục. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối, việc điều trị chỉ tác dụng hạn chế sự tiến triển của bệnh, ngăn chặn biến chứng và giúp kéo dài sự sống cho người bệnh.
Để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, người bệnh cần điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh bằng cách:

  • Hạn chế uống bia rượu và sử dụng các chất có cồn.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng  trong chế độ ăn hàng ngày như: protein, vitamin, chất khoáng, đạm, chất xơ.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Ăn nhạt, hạn chế tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều muối và đường để hạn chế quá trình tích nước trong cơ thể.
  • Điều trị tận gốc bệnh về viêm gan virus B và C
  • Tích cực luyện tập, rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Hi vọng với những thông tin trên, người bệnh có thể tìm hiểu và lựa chọn cách điều trị bệnh phù hợp. Chúc các bạn sớm lành bệnh!

Không có nhận xét nào